VIRUS MỚI HOÀNH HÀNH TRÊN TÔM NUÔI Ở TRUNG QUỐC

Virus mới hoành hành trên tôm nuôi ở Trung Quốc
Tôm bị nhiễm bệnh SHIV thực nghiệm so sánh với tôm bình thường không nhiễm bệnh.
Trong Chuỗi Hội nghị Bàn tròn Nuôi trồng thủy sản gần đây (TARS) ở Chang Mai, Thái Lan; Robins McIntosh – phó chủ tịch cấp cao của Charoen Pokphand Foods (CP Foods) – đã dự báo sản lượng tôm ở Trung Quốc sẽ giảm trong năm 2018 xuống còn 512.000 tấn. Một trong những vấn đề mới nổi ở Trung Quốc là bệnh do SHIV trên tôm.

“SHIV ở Trung Quốc nó cần được quan tâm, đó là một sát thủ”, McIntosh nói với khán giả tại TARS.

Ông cho biết thêm: “Chúng ta biết nó giết tôm, biết nó ở Trung Quốc, nhưng không biết nó là một vấn đề lớn, yêu cầu cảnh giác với mầm bệnh này.”

Loại virus mới này gây ra bệnh nguy hiểm và tỷ lệ tử vong cao trên tôm chân trắng Litopenaeus vannamei ở Chiết Giang, Trung Quốc, đã được xác định là Shrimp hemocyte iridescent virus (SHIV). Thuộc họ Iridoviridae.

Báo cáo từ một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Thanh Đảo – Trung Quốc thì SHIV lần đầu tiên được phát hiện và xác định trong mẫu tôm tôm thẻ chân trắng Litopenaeus vannamei được thu thập từ một trang trại ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, vào tháng 12 năm 2014.

Các phát hiện của nhóm nhà khoa học nhấn mạnh sự cần thiết của chuyên gia và nông dân trong ngành nuôi tôm cần chú ý hơn đến SHIV và thực hiện các biện pháp hữu hiệu hơn để phòng ngừa dịch bệnh nhằm tránh tổn thất kinh tế do SHIV gây ra.

Kết quả thử nghiệm cho thấy không chỉ có tôm thẻ chân trắng, mà còn ở trên tôm bạc Fenneropenaeus chinensis, và tôm càng xanh Macrobrachium rosenbergii cũng dương tính với SHIV điều này chỉ ra một mối đe dọa mới tồn tại trong ngành nuôi tôm ở Trung Quốc.

Nghiên cứu cho thấy SHIV đang lan rộng và đã có mặt trong một thời gian dài ở Trung Quốc. Theo kết quả điều tra dịch tễ học cho thấy loại virus này có thể không phải là ổ dịch đầu tiên ở trang trại tỉnh Chiết Giang. Tổng cộng có 89 trong số 575 cá thể tôm thẻ chân trắng, 5 trong số 33 cá thể tôm bạc và 5 trong số 10 cá thể tôm càng xanh nhiễm SHIV dương tính trong các mẫu được thu thập trong giai đoạn 2014-2016 ở 20 quận của 5 tỉnh trên Trung Quốc nó đã lan rộng và trầm trọng hơn đến các vùng nuôi tôm xung quanh.

SHIV đang là mối đe dọa mới trên tôm thẻ chân trắng L.vannamei ở Trung Quốc cũng như toàn thế giới. Do đó không chỉ Trung Quốc mà cả ở Việt Nam cũng như các nước sản xuất tôm cần cảnh giác với bệnh mới này và tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn sinh học tránh lây lan dịch bệnh và giảm thiểu thiệt hại.

(Nguồn Undercurrentnews)