PHỤ GIA THỨC ĂN CHĂN NUÔI

Thức ăn bổ sung cho tôm nuôi

Quá trình sản xuất tôm đang phát triển nhanh và  chế độ ăn của  chúng cũng trở nên cải tiến hơn.Trong bài viết này, chúng tôi nghiên cứu sâu hơn về việc sử dụng các phytomolecules, axit hữu cơ và prebiotic.

Trong nuôi tôm, việc giảm sử dụng kháng sinh là một vấn đề quan trọng. Thách thức là duy trì mức hiệu suất trong khi giảm sử dụng kháng sinh. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng phytomolecules, axit hữu cơ và prebiotic thay thế. Sự kết hợp của tất cả các chất bổ sung trong thức ăn kết hợp các đặc tính tối ưu của các chất và sử dụng thêm các tác dụng hiệp đồng. Nhưng, để có hiệu quả dinh dưỡng tối ưu, cần phải điều chỉnh phương pháp ứng dụng xem xét các đặc tính của các chất bổ sung được sử dụng.

Ảnh: Sản lượng tôm thế giới đã tăng trưởng rất cao. Trong mười năm qua, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là khoảng 10%

Tăng trưởng trong nuôi tôm

Sản lượng tôm thế giới đã tăng trưởng rất cao. Trong 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là khoảng 10%. Năm 2017, 6 triệu tấn tôm đã được sản xuất bằng cách sử dụng khoảng 8,5 triệu tấn thức ăn. Sự gia tăng sản lượng tôm là kết quả của sự đình trệ của việc đánh bắt tự nhiên kể từ năm 2003. Chất lượng thức ăn cao hơn cho phép năng suất sản xuất cao hơn và kỹ thuật mới cho phép mật độ thả cao hơn. Các nhà sản xuất tôm chính là Trung Quốc, Ecuador, Ấn Độ, Indonesia, Mexico, Thái Lan và Việt Nam. Họ chiếm 90% sản lượng toàn cầu với khoảng hai triệu ha diện tích sản xuất. Các thị trường nhỏ hơn cũng đang phát triển khi tiềm năng kinh doanh tôm cao làm khơi dậy sự quan tâm của các quốc gia khác.

Thách thức dịch bệnh

Giống chính được sử dụng trong sản xuất tôm (80%) là Litopenaeus vannamei, còn được gọi là Tôm chân trắng. Theo sau là Penaeus monodon hoặc Giant Tiger Tôm (15%). So với Penaeus monodon, Litopenaeus vannamei cho thấy sự thích hợp hơn với việc canh tác mật độ cao, tôm bố mẹ khỏe mạnh và có nhu cầu protein thấp hơn. Một thách thức lớn trong sản xuất tôm là sự xuất hiện của bệnh. Năm 2017 chúng gây thiệt hại kinh tế khoảng 2 tỷ USD. Các bệnh phổ biến nhất là: Hội chứng chết sớm hoặc Bệnh hoại tử gan cấp tính (EMS / AHPND), Hội chứng phân trắng (WFS), Hội chứng đốm trắng (WSS), Hội chứng viêm gan do Enterocytozoon (EHP). Mật độ thả cao, chất lượng nước kém và thiếu chất dinh dưỡng thường là yếu tố đầu tiên gây ra các bệnh này. Kết quả là tính nhạy cảm cao hơn với mầm bệnh dẫn đến sức khỏe kém và giảm hiệu suất tăng trưởng.

Sử dụng thức ăn bổ sung

Ba nhóm sản phẩm chính được sử dụng làm chất bổ sung trong sản xuất tôm là phytomolecules, axit hữu cơ và prebiotic.

Phytomolecules

Trong nuôi trồng thủy sản, các phytomolecules carvacrol và cinnamaldehyd được thiết lập tốt. Cả hai đều làm suy yếu vi khuẩn có hại và ngăn chặn sự phát triển của chúng bằng cách can thiệp vào các quá trình trong tế bào vi khuẩn. Chúng  phá vỡ  sự chuyển hóa enzyme của vi khuẩn và ngăn ngừa sự tăng sinh. Mức độ của tác dụng ức chế phụ thuộc vào liều lượng của các phytomolecules. Để có được các chất phụ gia thức ăn lỏng để sử dụng dễ dàng, các phytomolecules được ổn định bằng chất nhũ hóa. Carvacrol và cinnamaldehyd là một công cụ tốt để cải thiện hiệu quả sức khỏe đường ruột và tiêu hóa.

A-xít hữu cơ

Một số nghiên cứu về các axit hữu cơ như axit citric, propionic và axit formic cho thấy axit hữu cơ ảnh hưởng tích cực đến hiệu suất tăng trưởng, khả năng miễn dịch và khả năng chống lại các loài Vibrio khác nhau.

Prebiotic

Việc sử dụng prebiotic cũng phổ biến trong nuôi trồng thủy sản. Một nguồn prebiotic là tế bào nấm men. Các thành tế bào của  Saccharomyces cerevisiae bao gồm beta-glucans và mannan-oligosacarit. Một phần  tác dụng của prebiotic đối với sức khỏe đường ruột là sự ngưng kết của mầm bệnh. Vi khuẩn có hại như Vibrio spp. bị ức chế và đào thải. Phần khác là tác dụng thúc đẩy hệ thực vật đường ruột có lợi. Chỉ một số vi khuẩn nhất định có thể sử dụng mannan-oligosacarit làm nguồn năng lượng, ví dụ: Lactobacilli và bifidobacteria. Những vi khuẩn có lợi giúp tôm hấp thụ và tận dụng các chất dinh dưỡng. Chúng cũng tạo ra các chất chuyển hóa (axit hữu cơ) có tác dụng ức chế sự tăng sinh của mầm bệnh. Tất cả trong tất cả, mannan-oligosacarit và beta-glucans làm tăng cân bằng đường ruột và sức khỏe đường ruột.


Sử dụng ứng dụng đầy đủ

Điều quan trọng là phải biết cách sử dụng các chất bổ sung thức ăn để ngăn chặn rằng chúng bị  hỏng hoặc mất hiệu quả. Đối với máy nghiền thức ăn, điều quan trọng là phải biết rằng phytomolecules không ổn định nhiệt. Do đó, việc thêm vào máy trộn có những hậu quả tiêu cực. Xử lý nhiệt làm tăng tổn thất của các phytomolecules rất dễ bay hơi và cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của chúng theo cách tiêu cực. Để tránh những hậu quả tiêu cực này, nên phủ các phytomolecules lên thức ăn bằng một cái trống hoặc máy hút chân không sau khi ép viên. Hỗn hợp đồng nhất với dầu được giữ trong chuyển động bằng một ốc vít trong bể chứa của máy bào. Điều này cho phép phân phối đồng đều các chất phụ gia trong quá trình phủ. Loại và số lượng dầu phù hợp với lượng dầu sẵn có trong khu vực và khả năng hấp thụ chất béo của thức ăn. Thành tế bào nấm men, mặt khác, ổn định nhiệt và có thể được thêm vào các nguyên liệu thô của thức ăn cơ bản trong máy trộn. Trong một trang trại, ứng dụng tương tự như phương pháp phủ được đề cập ở trên. Tất cả các chất bổ sung, phytomolecules, axit hữu cơ và prebiotic, phải được trộn đồng nhất với chất kết dính (ví dụ: mật rỉ, gelatin hoặc dầu) và phân phối vào thức ăn tôm đã chuẩn bị. Điều này có thể được thực hiện trên bạt nhựa, trong các lưu vực hoặc trong các nhà máy pug. Các thử nghiệm cho thấy rằng các chất bổ sung thức ăn vẫn còn trong và trên thức ăn do bề mặt chất béo và tính chất kỵ nước của nhũ tương của chúng tôi. Điều này có nghĩa là các sản phẩm ổn định khi thêm vào nước.

Kết luận

Cả hai, phytomolecules cũng như prebiotic là những sản phẩm hiệu quả trong nuôi trồng thủy sản. Sự kết hợp của cả hai mang lại lợi ích bổ sung vì tác dụng hiệp đồng. Để đạt được hiệu quả tối đa, các chất phải được đưa vào thức ăn theo các đặc tính đặc biệt của chúng như độ ổn định nhiệt.

Đưa chất bổ sung thức ăn vào thử nghiệm

Vào tháng 10 năm 2018, một thử nghiệm với một sản phẩm dựa trên phytomolecules và một loại axit hữu cơ (Activo® Liquid, EW Dinh dưỡng) đã được thực hiện tại Phòng thí nghiệm Tôm Vet, Đại học Minh Phú Aquamekong / Nong Lam tại Việt Nam. Thử nghiệm này đã đánh giá nồng độ ức chế tối thiểu (MIC) của sản phẩm chống lại các chủng Vibrio spp phân lập. Các chủng phân lập trường EMS / AHPND khác nhau từ Việt Nam, Thái Lan và Ecuador cũng như các chủng phân lập trường WFS khác nhau từ Việt Nam đã được sử dụng. Nó cho thấy hiệu quả diệt khuẩn đối với các chủng EMS / AHPND và WFS cụ thể ở nồng độ = 0,1 – 0,2% sản phẩm và hoạt động ức chế tăng trưởng ở nồng độ = 0,1% sản phẩm. Một thử nghiệm khác đã được thực hiện trên prebiotic trong thức ăn cho tôm. Một thử nghiệm ngưng kết được thực hiện với một sản phẩm dựa trên beta-glucans / mannan-oligosacarit (BgMOS®, EW Dinh dưỡng). Phiên tòa diễn ra trong cùng một viện và cùng thời điểm với phiên tòa nêu trên. Câu hỏi trong thử nghiệm này là, nếu sản phẩm này kết hợp với Vibrio spp đã đề cập ở trên. chủng. E. coli đã được sử dụng như kiểm soát tích cực. Đơn vị hình thành khuẩn lạc được tính trên mỗi ml (CFU / ml) được dùng để tính toán sự kết tụ. Nghiên cứu cho thấy sự ngưng kết mạnh và yếu của sản phẩm với = 5 g / kg và = 0,625 g / kg, tương ứng, chống lại các chủng mầm bệnh EMS / AHPND và WFS.

(Nguồn Allaboutfeed)