Trump có kế hoạch áp thuế quan của Mỹ đối với Trung quốc các mặt hàng tôm, cua, cá ngừ, hải sản khác tới 30%

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố kế hoạch tăng thuế đối với các sản phẩm từ Trung Quốc vào thứ Sáu, bao gồm một loạt các mặt hàng hải sản, trả đũa một động thái từ chính phủ của Tập Cận Bình trước đó cùng ngày.

Trump đã đưa ra thông báo trong một loạt các tweet vào ngày 23 tháng 8, sau khi Trung Quốc tiết lộ kế hoạch tăng thuế đối với hải sản Hoa Kỳ thêm 10% vào ngày 1 tháng 9, đưa cá hồi, cá tuyết, tôm hùm, cua, mực, và cá minh thái lên 35%, nhưng vẫn miễn nguyên liệu cho chế biến và tái xuất .

Trong các tweet mà bạn có thể thấy đầy đủ bên dưới, Trump cho biết 250 tỷ đô la xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ đã bị đánh thuế ở mức 25% – bao gồm mã tùy chỉnh chính cho cá tuyết chấm, tôm, cá ngừ, cá rô phi và cua bơi đỏ – sẽ tăng lên 30% vào ngày 1 tháng Mười. Sau đó, Trump tuyên bố kế hoạch đưa 300 tỷ đô la sản phẩm Trung Quốc lên 15% vào ngày 1 tháng 9, chứ không phải 10% được công bố ban đầu.

Vào ngày 13 tháng 8, chính phủ Hoa Kỳ dường như trì hoãn kế hoạch áp dụng mức thuế 10% bổ sung đối với các sản phẩm cá minh thái Alaska nhập khẩu từ Trung Quốc cho đến ngày 15/12.

Ngoài ra, philê cá hồi và cá tuyết – cũng như mã tùy chỉnh áp dụng cho một lượng nhỏ cá tuyết – tất cả đều xuất hiện trong danh sách tháng 5 do văn phòng của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) công bố, nhưng không còn xuất hiện trong danh sách cập nhật của đề xuất hàng hóa Trung Quốc mà Trump cho biết hôm thứ Sáu sẽ bị đánh thuế ở mức 15%, chứ không phải 10% được công bố vào ngày 13/8.

Theo “Danh sách 4B” của USTR được công bố ngày 13 tháng 8, thuế quan theo kế hoạch đối với ba loại sản phẩm phi lê cá minh thái – liên quan đến các mã hải quan 0304,75.10, 0304,75,50 và 0304,94.10 – sẽ bị trì hoãn cho đến ngày 15 tháng 12 cùng với một danh sách dài các hóa chất, quần áo, đồ điện tử và đồ gia dụng, trong số những thứ khác.

“Danh sách 4A” của USTR mô tả các mức thuế theo kế hoạch đối với thịt, sữa, trái cây, rau, điện tử, quần áo và các mặt hàng khác sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 9.

Lược dịch: Trần Mỹ – Thanh Hoa

(Nguồn undercurrentnews)