TRUNG QUỐC CẤM NHẬP KHẨU TÔM TỪ Ả RẬP SAUDI, BẬT ĐÈN XANH CHO IRAN

Trung Quốc đã tạm thời cấm nhập khẩu tôm từ Ả Rập Saudi. Lệnh cấm đã được theo sau bởi 40 nhà xuất khẩu tôm từ Iran được cấp quyền tiếp cận thị trường.

Trung Quốc nhập khẩu 23.048 tấn tôm từ Ả Rập Saudi trong sáu tháng đầu năm nay, theo hải quan Trung Quốc.

Lệnh cấm tạm thời đã được công bố vào ngày 2 tháng 8 bởi Tổng cục Hải quan Trung Quốc và áp dụng cho Tập đoàn Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia của Ả Rập Saudi (NAQUA).

NAQUA – công ty nuôi trồng thủy sản lớn nhất của Ả Rập Saudi – trước đây là công ty duy nhất của Saudi được phép xuất khẩu sang Trung Quốc.

Không có ngày kết thúc được đưa ra cho lệnh cấm.

Một giám đốc của NAQUA đã không trả lời các yêu cầu bình luận ngay lập tức.

Foodspath xuất bản công nghiệp cho biết hải quan Trung Quốc phát hiện virus hội chứng đốm trắng (WSSV) trong một lô hàng tôm. Trích dẫn một nguồn tin trong ngành, họ đã báo cáo hải quan Trung Quốc đã thực hiện lệnh cấm để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào Trung Quốc.

Tuy nhiên, khả năng WSSV bị phát hiện ở tôm Saudi đã bị một giám đốc điều hành với một công ty tôm lớn của châu Á bác bỏ.

Hơn nữa, WSSV đã có mặt tại các trang trại nuôi tôm của Trung Quốc, theo các cơ quan nuôi trồng thủy sản của chính phủ Trung Quốc.

Lệnh cấm tạm thời được thực hiện ngay sau khi tiếp cận thị trường được cấp cho nhóm các nhà xuất khẩu tôm Iran.

Iran xuất khẩu khoảng 30.000 tấn tôm hàng năm với thị trường lớn nhất Trung Quốc.

Trong số các nhà xuất khẩu được cấp phép bán sản phẩm thủy sản cho nước này là nhà chế biến tôm- sản phẩm thủy sản Daryazad . Theo trang web của mình, công ty có trụ sở tại tỉnh Bushehr, một vùng ven biển trên Vịnh Ba Tư và sản xuất các sản phẩm tôm chế biến thô và giá trị gia tăng.

Cơ quan thú y Iran cho biết Trung Quốc đã phê duyệt các nhà xuất khẩu sau khi họ đáp ứng luật pháp, quy định và tiêu chuẩn của Trung Quốc. Danh sách cập nhật của Trung Quốc bao gồm các công ty đã được công bố vào ngày 14 tháng 8.

Năm 2018, Trung Quốc không nhập tôm trực tiếp từ Iran, số liệu chính thức cho thấy.

Các nhà xuất khẩu của Iran đã dựa vào việc gửi tôm sang Trung Quốc thông qua Việt Nam trong trường hợp không có phê duyệt xuất khẩu chính thức. Tuy nhiên, xuất khẩu qua Việt Nam đã trở nên khó khăn hơn do sự đàn áp của các nhà chức trách Trung Quốc.

Đối với NAQUA, lệnh cấm tạm thời được coi là một cú đánh, đặc biệt là các đơn đặt hàng cho năm mới của Trung Quốc sẽ được thực hiện trong vài tháng tới.

Ưu tiên của Trung Quốc đối với tôm sú, vỏ sò cho phép công ty giữ chi phí lao động thấp và duy trì tính cạnh tranh. Trong khi đó, Trung Quốc đã nhập khẩu 19.033 tấn tôm vào tháng 1 năm nay từ Ả Rập Saudi nhưng chỉ là 306 tấn vào tháng 6, theo số liệu của Trung Quốc, cho thấy NAQUA đã hướng tới việc cung cấp thị trường cho Tết Nguyên Đán.

Sự gia tăng tháng một có nghĩa là trong sáu tháng đầu năm 2019, Ả Rập Xê Út là nhà cung cấp tôm lớn thứ ba của Trung Quốc, với lượng nhập khẩu từ quốc gia này trị giá 145 triệu đô la.

Với tuyến đường trung chuyển qua Việt Nam dường như đã đóng cửa, hãng có thể phải đối mặt với thách thức tìm kiếm thị trường khác nếu lệnh cấm không được dỡ bỏ.

(Theo Undercurrrentnews)