CHẤT LƯỢNG NƯỚC: NỀN TẢNG CỦA SẢN XUẤT CÁ

Làm thế nào trang trại cá có thể cung cấp kết quả phù hợp? Một bác sĩ thú y thủy sản tại Alltech Coppens nói rằng nó bắt đầu với ‘Nguyên tắc vàng’: duy trì chất lượng nước tối ưu.

Nói rõ rằng, về mặt cung cấp các điều kiện chăn nuôi lý tưởng cho cá, chất lượng nước là tối quan trọng. Một tác động tiêu cực đến chất lượng nước chắc chắn dẫn đến tình trạng dưới mức tối ưu cho sức khỏe của cá, ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất cuối cùng của chúng.

Một số thông số quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng nước, chẳng hạn như oxy hòa tan, nồng độ carbon dioxide, nồng độ amoniac, nitrat, nitrit, áp suất khí, nhiệt độ và pH. Tất cả chúng tương tác với nhau và ảnh hưởng đến sức khỏe của cá.

Nguyên tắc vàng cho kết quả trang trại nuôi trồng thủy sản phù hợp là duy trì các điều kiện chất lượng nước ổn định, tối ưu. Điều này áp dụng cho nuôi lồng, hệ thống mương và trong hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS). RAS là hệ thống được kiểm soát nhiều nhất trong nuôi trồng thủy sản, do đó, chúng tôi sẽ sử dụng mô hình này để giải thích các kỹ thuật được sử dụng để kiểm soát chất lượng nước của bạn

Tìm nguồn cung ứng

Tất cả bắt đầu với nước đầu vào, có thể đến từ các giếng (giếng bề mặt hoặc giếng khoan) hoặc sông. Mỗi nguồn đặt ra những thách thức khác nhau khi nói đến chất lượng nước. Nhìn chung, chúng ta có thể nói rằng hầu hết các hệ thống chạy trên nước giếng khoan đều có nhiệt độ và độ pH ổn định quanh năm, nguy cơ ô nhiễm nước thấp (mặc dù có trường hợp ngoại lệ xảy ra), nồng độ oxy thấp và nồng độ CO2 cao hơn và các loại khí khác như N2. Mặt khác, nước sông tiếp xúc nhiều hơn với các mùa. Nhìn chung, nhiệt độ nước có nhiều biến động, rủi ro ô nhiễm cao hơn (bụi bẩn chảy qua hệ thống – đặc biệt là sau mưa lớn), nguy cơ biến động pH cao hơn, thường là nồng độ CO2 và N2 thấp và một số mức oxy hòa tan dao động (tùy thuộc vào nhiệt độ nước)

QUY TẮC VÀNG: Kết quả trang trại nuôi trồng thủy sản nhất quán đòi hỏi điều kiện chất lượng nước không đổi, tối ưu. Điều này đúng cho tất cả các hệ thống, bao gồm RAS.

Trong hầu hết các trường hợp, việc kiểm soát nhiệt độ nước là quá đắt đối với các trang trại, ngoại trừ trong RAS, trong đó chi phí tăng thêm này được chấp nhận do sản lượng cao hơn trên mỗi đơn vị nước. Oxy có thể được bơm (oxy lỏng) hoặc tăng trong hệ thống bằng cách sử dụng vòi phun nước khi mức dưới mức tối ưu. Điều này được thực hiện thường xuyên nhưng theo dõi nồng độ oxy mỗi ngày là rất quan trọng, đặc biệt là trong thời gian thay đổi theo mùa và nhiệt độ.

Khi nước giếng được sử dụng, đặc biệt là từ các giếng khoan, lượng khí hòa tan cao có thể gây ra vấn đề tại trang trại. Rất khuyến khích theo dõi áp suất khí, kiểm tra nồng độ CO2 trong nước và tính toán phần khí N2. Khi bất kỳ trong số này là quá cao, các vấn đề như hiệu suất thấp hơn, bệnh thứ phát và, trong trường hợp tiêu cực, tử vong có thể xảy ra.

May mắn thay, có một cách đơn giản để giảm mức độ khí trong nước của bạn và cũng như nhận được một lượng oxy tự do! Các hệ thống được gọi là các thiết bị khử khí bơm nước lên cao vài mét và chạy qua một tấm đục lỗ, tạo ra hiệu ứng vòi hoa sen mưa. Nước mưa chảy xuống qua các khối sinh học và các mặt của hệ thống được mở. Điều này cho phép không khí chạy qua, thổi ra các khí âm và tăng nồng độ oxy trong nước

Hệ thống

Về chất lượng nước trong chính hệ thống, RAS là loại tiên tiến nhất. Để kiểm soát tối ưu, họ sử dụng các bộ lọc để làm sạch và phục hồi nước sau khi cá được sử dụng. Đầu tiên, phân và bất kỳ viên tràn nào được loại bỏ. Điều này được thực hiện với bộ lọc cơ học như hình nón bùn và / hoặc bộ lọc trống có rây mịn. Cả hai bộ lọc loại bỏ một phần lớn các chất hữu cơ. Sau đó, amoni và CO2 do cá tạo ra được loại bỏ. Điều này được thực hiện bởi một bộ lọc nitrat hóa, trong đó các vi khuẩn như Nitrosomonas và Nitrobacter phân hủy ammonium thành nitrate, một phân tử gần như vô hại đối với cá. Bộ lọc sinh học có thể là một chiếc giường di chuyển, nơi vi khuẩn phát triển trên các hạt hoặc bộ lọc nhỏ giọt sử dụng một môi trường sinh học cố định mà nước bị chảy như vòi sen.

Sau khi lọc sinh học, một bộ khử khí tách CO2 ra khỏi nước và oxy phải được thêm lại. Thông thường, nông dân sử dụng phương pháp tiêm oxy lỏng để đạt được lượng oxy cao trong nước đến. Cuối cùng, trong một số trường hợp, các đơn vị bổ sung như UV hoặc ozone được sử dụng để giảm bất kỳ tải vi khuẩn bất lợi nào. Bằng cách sử dụng quy trình này, các thông số chất lượng nước quan trọng được giữ trong vùng an toàn cho cá, đảm bảo kết quả tăng trưởng ổn định và sức khỏe cá tốt

Thức ăn chất lượng cao

Trong RAS, mương hoặc lồng, chất lượng thức ăn và chế độ cho ăn luôn có ảnh hưởng đến chất lượng nước mà cá bạn bơi vào. Hiệu suất trang trại tốt nhất, kết hợp với tác động thấp nhất đến chất lượng nước của bạn, chỉ có thể đạt được thức ăn tốt nhất và chế độ cho ăn.

Nuôi trồng thủy sản: Hiểu biết của AllTech, giống như các sản phẩm của nó, phản ánh cam kết rộng hơn của nó đối với các chương trình dinh dưỡng và sức khỏe phù hợp giúp người nuôi cá cải thiện hiệu quả thức ăn và tối đa hóa lợi nhuận.

Ăn quá nhiều gây ô nhiễm nước, nhưng cũng sử dụng thức ăn chất lượng thấp có thể làm tăng mức độ ô nhiễm trong hệ thống của bạn. Tỷ lệ tiêu hóa thấp hơn của các loại thức ăn này làm tăng mức chất thải bị trục xuất và làm giảm các điều kiện hệ thống.

Kết luận:

Tóm lại, bạn phải nhớ kiểm soát chất lượng nước, sử dụng thức ăn chất lượng cao và chế độ cho ăn tốt và tối ưu hóa quản lý trang trại của bạn. Thực hiện theo các bước này sẽ cung cấp cho bạn quyền kiểm soát tốt nhất đối với trang trại của bạn và hiệu suất của nó!

Tham gia cuộc trò chuyện

Tác phẩm này được viết bởi Bram Meersman, một bác sĩ thú y dưới nước tại Alltech Coppens. Nhấn vào đây để kết nối với anh ta trên LinkedIn.

Để hiểu rõ hơn về nuôi trồng thủy sản và cách đạt được kết quả nhất quán, hãy kiểm tra điều này hoặc ghé thăm chúng tôi trong AquaNor 2019 (STAND D-365) để gặp gỡ các chuyên gia của chúng tôi.

Tìm hiểu thêm về chất lượng nước, thức ăn cá hồi đáng tin cậy, tối đa hóa sản lượng và các chủ đề khác liên quan đến việc theo đuổi thành công thông qua tính nhất quán

THÔNG TIN VỀ CÁC TÁC GIẢ
Bram Meersman đã theo đuổi các nghiên cứu thú y ở Bỉ trước khi tiếp tục chuyên về thú y trong nuôi trồng thủy sản tại Đại học Stirling, Scotland. Bram đến Alltech vào năm 2017 như một phần của Chương trình phát triển nghề nghiệp Alltech (CDP). Sau đó, anh gia nhập Alltech Coppens với tư cách là bác sĩ thú y dưới nước. Ngày nay, Bram làm việc chặt chẽ với cả đội ngũ kỹ thuật và bán hàng để hỗ trợ khách hàng.

(Nguồn Intrafish)