TRUNG QUỐC TĂNG THUẾ ĐỐI VỚI HẢI SẢN MỸ LÊN 35%

Trung Quốc sẽ bổ sung thuế quan 10% đối với nhập khẩu các sản phẩm thủy sản của Mỹ kể từ ngày 1 tháng 9, chiếm tổng số lên tới 35%, trong cuộc leo thang mới nhất của cuộc chiến thương mại giữa hai siêu cường kinh tế.

Tất cả các sản phẩm chính mà Hoa Kỳ bán cho Trung Quốc chẳng hạn như cá hồi, cá tuyết, tôm hùm, cua, mực và cá minh thái – nằm trong danh sách từ Bộ tài chính Trung Quốc để biết thêm thuế quan từ tháng Chín. 1. Tất cả đã đi đến 25% vào năm ngoái trừ khi một bộ xử lý Trung Quốc đang nhập khẩu để xử lý và tái xuất.

Bộ cho biết miễn giảm hiện tại sẽ vẫn còn, cho thấy các công ty vẫn có thể nhập khẩu nguyên liệu thô để chế biến và tái xuất khẩu .

Tổng cộng, các mức thuế bổ sung – không chỉ đối với hải sản – áp dụng cho 75 tỷ đô la hàng hóa nhập khẩu. Đậu nành, một trong những sản phẩm chính mà Mỹ bán cho Trung Quốc trước thuế quan và một thành phần cho các nhà sản xuất thủy sản, cũng sẽ bị áp thuế bổ sung.

Cách đây vài tuần trong một loạt các bài của Tweets , Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ ra rằng chính quyền của ông đang trên bờ vực áp dụng mức thuế 10% đối với cá hồi, cá tuyết, cá minh thái Alaska và một loại cá tuyết đã được miễn trừ trước đây được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Sau đó, vào ngày 13 tháng 8, chính phủ Hoa Kỳ cho biết họ đang trì hoãn kế hoạch áp dụng mức thuế 10% đối với các sản phẩm cá minh thái Alaska nhập khẩu từ Trung Quốc cho đến ngày 15/12.

Ngoài ra, philê cá hồi và cá tuyết – cũng như mã tùy chỉnh áp dụng cho một lượng nhỏ cá tuyết – tất cả đều xuất hiện trong danh sách tháng 5 do Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) công bố, nhưng không còn xuất hiện trong danh sách cập nhật của đề xuất hàng hóa Trung Quốc sẽ được đánh thuế ở mức 10%.

Theo “Danh sách 4B” của USTR được công bố ngày 13 tháng 8, thuế quan theo kế hoạch đối với ba loại sản phẩm phi lê cá minh thái – liên quan đến các mã hải quan 0304,75.10, 0304,75,50 và 0304,94.10 – sẽ bị trì hoãn cho đến ngày 15 tháng 12 cùng với một danh sách dài các hóa chất, quần áo, đồ điện tử và đồ gia dụng, trong số những thứ khác.

Bán hàng hải sản Mỹ sang Trung Quốc

Vào tháng 7, Undercceed đã báo cáo mức thuế 25% đã đánh vào nhập khẩu thủy sản của Mỹ tới mức 340 triệu đô la kể từ khi chúng có hiệu lực , theo dữ liệu hải quan mới nhất của Trung Quốc.

Nhập khẩu thủy sản Trung Quốc của Hoa Kỳ đã giảm từ 1,3 tỷ đô la trong 12 tháng trước thuế quan (ngày 1 tháng 7 năm 2017 đến ngày 30 tháng 6 năm 2018), xuống còn 969 triệu đô la trong mười hai tháng sau (ngày 1 tháng 7 năm 2018 đến ngày 30 tháng 6 năm 2019) dữ liệu cho thấy, nhấn mạnh tác động nặng nề của nhu cầu yếu hơn đối với hải sản Hoa Kỳ chịu thuế, trong khi đánh bắt kém hải sản đánh bắt tự nhiên của Hoa Kỳ cũng là điều đáng trách. Sự sụt giảm lớn nhất là nhập khẩu tôm hùm Mỹ tươi sống của Trung Quốc, đã giảm từ 176 triệu đô la xuống chỉ còn 25 triệu đô la, giảm 86%, dữ liệu cho thấy.

Lược dịch: Trần Mỹ – Thanh Hoa

(Nguồn undercurrentnews )