XUẤT KHẨU TÔM TĂNG LẦN ĐẦU TIÊN KỂ TỪ ĐẦU 2019

Tháng 7 là tháng đầu tiên kể từ đầu năm nay xuất khẩu tôm Việt tăng so với cùng kỳ năm ngoái, đạt trên 334 triệu USD và tăng 13,4%. Hàng bán sang 8 thị trường tiêu thụ lớn nhất đều tăng. Động lực đến từ việc giá tôm nguyên liệu và xuất khẩu có xu hướng tăng, nhu cầu thị trường cũng sôi động hơn, theo nhận định của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP).

Xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc tăng 2 con số

Xuất khẩu tôm sang Mỹ tăng 37,2% và đạt 77 triệu USD trong tháng 7, theo số liệu của VASEP. Nhu cầu mua tôm từ Việt Nam đang ấm dần lên do tồn kho giảm trong bối cảnh Mỹ giảm nhập khẩu từ Ấn Độ, Thái Lan, và đặc biệt từ Trung Quốc do tác động của cuộc chiến thương mại.

Với thị trường Mỹ, tôm Việt có triển vọng tươi sáng hơn sau khi Bộ Thương mại Mỹ công bố mức thuế chống bán phá giá chính thức cho đợt rà soát hành chính lần thứ 13 là 0% cho tất cả doanh nghiệp. “Đây là tin vui chung cho ngành tôm Việt, là động lực tốt để các doanh nghiệp tiếp tục kinh doanh. Đây cũng là cơ hội để cải thiện cơ cấu thị trường. Chắc chắn sắp tới tôm bán vào Mỹ sẽ có tăng trưởng”, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch CTCP Thực phẩm Sao Ta, nhận định.

VASEP dự báo xuất khẩu sẽ đạt những kết quả tích cực hơn trong những tháng cuối năm. Ảnh: Reuters.

Tương tự, bán hàng tháng 7 sang Trung Quốc tăng 47,7% và đạt 51,6 triệu USD. Trung Quốc mua mạnh tôm Việt do giảm nhập khẩu từ các nguồn cung khác. Trong đó, nguồn cung tôm lớn thứ hai của Trung Quốc, Ấn Độ, dự báo giảm sản lượng trong năm nay do thời tiết xấu và dịch bệnh. Đứng thứ 4 về cung cấp tôm cho Trung Quốc, Argentina, cũng công bố giảm sản lượng khai thác tôm do sinh khối tôm tại ngư trường khai thác của nước này giảm.

Xuất khẩu sang EU chưa thể phục hồi vào cuối năm

Xuất khẩu sang EU, thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất của Việt Nam, đạt trên 77 triệu USD trong tháng 7, tăng 3,8%. Xét về thị trường, bán hàng sang Anh và Đức tăng lần lượt 12,9% và 13%, nhưng sang Hà Lan giảm 12,8%. VASEP dự báo xuất khẩu sang EU trong nửa cuối năm nay chưa thể phục hồi.

Tuy nhiên, tôm Việt được cho là sẽ gặp nhiều thuận lợi tại EU nhờ hiệp định thương mại giữa Việt Nam và EU (EVFTA) được ký kết vào ngày 30/6. Theo cam kết, thuế xuất khẩu hầu hết sản phẩm tôm nguyên liệu (tươi, đông lạnh, ướp lạnh) vào EU sẽ được giảm từ mức thuế cơ bản 12-20% xuống 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực (từ năm 2020). Thuế với sản phẩm tôm chế biến sẽ về 0% kể từ năm thực thi thứ 7.

Hiện Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sản phẩm tôm chế biến sang EU, mà đối thủ cạnh tranh chính là Thái Lan và Indonesia. Tuy nhiên, 2 quốc gia này không được hưởng thuế suất ưu đãi phổ cập nên khó cạnh tranh về giá với Việt Nam, đặc biệt khi EVFTA có hiệu lực.

EU là khu vực có thu nhập đầu người cao và ngày càng ưa chuộng các sản phẩm nhiều tiện ích. Đây cũng là thị trường đủ lớn để các doanh nghiệp tôm Việt lựa chọn hệ thống phân phối thuỷ sản vừa tầm cung ứng của mình, VASEP nhận định. Nếu biết tận dụng ưu đãi thuế quan, áp dụng hiệu quả quy tắc xuất xứ, xuất khẩu tôm Việt sang EU có thể tăng từ năm 2020.

Xuất khẩu sang Nhật cũng tăng 2,2% trong tháng 7 và đạt gần 56 triệu USD. Xuất khẩu sang thị trường này tăng trong 3 tháng liên tiếp tính đến tháng 7 và vẫn là thị trường tiêu thụ tôm lớn thứ 2 của Việt Nam. Nhờ những lợi thế từ các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản nên xuất khẩu nửa đầu năm nay không bị giảm sâu như các thị trường chính khác.

Kết quả, xuất khẩu 7 tháng đầu năm nay đạt 1,8 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. VASEP dự báo xuất khẩu sẽ đạt những kết quả tích cực hơn trong những tháng cuối năm.

Số liệu: VASEP


(Nguồn NDH)