XUẤT KHẨU THỦY SẢN 6 THÁNG ĐẦU NĂM SỤT GIẢM VÌ COVID-19

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm tiếp tục sụt giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Sau khi giảm 16% trong tháng 5 đạt 639 triệu USD, xuất khẩu thủy sản trong tháng 6 tiếp tục giảm 10% ước đạt 626 triệu USD. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu thủy sản của cả nước ước đạt trên 3,5 tỷ USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giảm sâu nhất là cá tra (-31%), cá ngừ và mực bạch tuộc đều giảm 20%, các loại cá biển khác giảm nhẹ 2%. Chỉ có tôm giữ được mức tăng khiêm tốn gần 3%.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến & xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nguyên nhân chính dẫn đến việc sụt giảm kim ngạch xuất khẩu của ngành này là do dịch bệnh Covdi-19.

Dịch bệnh khiến hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm. Từ tháng 3, tín hiệu đáng mừng là dịch bệnh tạm thời lắng xuống ở Trung Quốc. Tuy vậy Covid-19 lại bất ngờ bùng phát ở các nước châu Âu và Mỹ khiến hoạt động xuất sang những thị trường này bị ảnh hưởng mạnh.

Tính đến hết tháng 6, xuất khẩu thủy sản sang các thị trường này sụt giảm nghiêm trọng, với EU giảm sâu nhất (-35%), sang Mỹ giảm 6%, sang ASEAN giảm 17%, sang Hàn Quốc giảm 9%, Trung Quốc giảm 3% và sang Nhật giảm 5%. Chỉ có một vài thị trường tăng nhẹ nhập khẩu từ Việt Nam là Anh và Canada nhưng chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng xuất khẩu thủy sản của cả nước.

“Dịch Covid-19 khiến việc tiêu thụ thủy sản giảm, xu hướng thay đổi, đơn đặt hàng giảm 35 – 50%. Lĩnh vực nhà hàng, dịch vụ (HORECA) ngưng trệ, tiêu thụ các loài thủy sản chính cho phân khúc này giảm khiến giá sản phẩm thủy sản đồng loạt giảm trên thị trường thế giới. Các mặt hàng chủ lực như tôm, cá tra, cá tuyết, cá hồi, cá chẽm, cá rô phi, mực, bạch tuộc đều bị giảm giá, khiến cho doanh thu của các nhà xuất khẩu giảm”, ông Hòe cho biết.

Theo VASEP, trong thời gian tới, thương mại thủy sản trên thị trường thế giới vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi do dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp tại nhiều nước.

Xuất khẩu thủy sản sụt giảm vì Covid-19. Ảnh minh họa

Sau tin đồn virus Corona có trong thủy hải sản nhập khẩu, thị trường Trung Quốc ngưng nhập khẩu thủy sản, siết chặt kiểm tra hàng, khiến cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường này cũng bị chững lại và giá giảm.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu lạc quan cho xuất khẩu khi doanh số bán lẻ trên thị trường thế giới vẫn ổn định hoặc tăng đối với thủy sản đông lạnh, đóng hộp, ướp và hun khói với thời hạn sử dụng lâu hơn. Giao dịch thủy sản trên thế giới trì trệ vì vận chuyển bị gián đoạn, nhưng xu hướng giao dịch điện tử, bán lẻ online sẽ bù đắp một phần cho sự sụt giảm nhu cầu trên thị trường. Ngoài ra, hiệp định EVFTA có hiệu lực từ 1/8/2020 có thể sẽ là cú hích cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong những tháng cuối năm.

Bà Ngô Nguyễn Vi Tâm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn cho biết, triển vọng thị trường cá tra nửa cuối năm phụ thuộc vào tình hình diễn biến dịch Covid-19 tại Việt Nam và trên thế giới. Chỉ khi đại địch được kiểm soát thì hoạt động kinh tế – xã hội của các nước trên thế giới mới có thể khôi phục từ đó tình hình xuất khẩu cá tra mới có thể dần dần hồi phục và phát triển. Điểm tích cực là cá tra có dấu hiệu hội phục nhanh hơn một số loài thủy sản khác do mức giá phải chăng phù hợp với người tiêu dùng trong tình hình kinh tế khó khăn và các món ăn chế biến nhanh, mang tính đại chúng cao.

Tuy nhiên, việc xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong đó có xuất khẩu cá tra được kỳ vọng sẽ khôi phục đáng kể khi khả năng kiểm soát dịch bệnh tại Việt Nam đã và đang được đánh giá cao bởi nhiều nước trên thế giới, điển hình là việc chúng ta đã có gần 2 tháng không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng và chưa có ca tử vong nào vì nhiễm Covid-19. Việc này có ý nghĩa rất lớn trong việc duy trì sản xuất ổn định trong nhiều tháng qua và các tháng sắp tới.

Theo Trần Hùng/ Báo Thế Giới Tiếp Thị Online