NHÀ TRẮNG CÂN NHẮC VIỆC CẮT GIẢM THUẾ ĐỂ NGĂN CHẶN NGUY CƠ SUY THOÁI KINH TẾ

 Nhà Trắng đang cân nhắc khả năng cắt giảm thuế hoặc rút lại quyết định áp thuế mới lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc để ngăn chặn nguy cơ suy thoái của kinh tế Mỹ.

Truyền thông Mỹ ngày 19/8 đưa tin, Nhà Trắng đang cân nhắc khả năng cắt giảm thuế hoặc rút lại quyết định áp thuế mới lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc để ngăn chặn nguy cơ suy thoái của kinh tế Mỹ, mặc dù Tổng thống Donald Trump khẳng định kinh tế nước này vẫn mạnh. 

Theo tờ Washington Post, các quan chức cấp cao của Nhà Trắng đang xem xét một số biện pháp nhằm kích thích nền kinh tế như cắt giảm tạm thời đối với thuế tiền lương để tăng thu nhập hàng tháng cho người lao động. Còn theo tờ The New York Times, một biện pháp khác cũng đang được cân nhắc là đảo ngược quyết định của chính quyền Tổng thống Trump trong việc áp mức thuế mới lên hàng hóa của Trung Quốc.

Tuy nhiên, các tờ báo cho biết, việc thảo luận mới chỉ ở giai đoạn đầu và các quan chức chưa trình ý tưởng trên lên Tổng thống Trump. 

Nhà Trắng đã bác bỏ thông tin từ các báo cho rằng việc cắt giảm thuế không phải là điều được thảo luận vào thời điểm này. Trong khi đó, ông Trump trong phát biểu với báo giới cuối tuần qua đã phản đối việc đề cập đến nguy cơ suy thoái, sau khi một loạt số liệu hồi tuần trước đã cho thấy triển vọng ảm đạm của kinh tế Mỹ.

Tổng thống Trump cho biết ông đã chuẩn bị cho mọi khả năng có thể xảy ra nhưng không cho rằng kinh tế Mỹ sẽ suy thoái khi đang trong trạng thái cực kỳ tốt và hầu hết các nhà kinh tế đều không nhận định về khả năng này. 

Trong khi đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhanh Boston, Eric Rosengren, cũng trong ngày 19/8 nói rằng ông không sẵn sàng ủng hộ việc tiếp tục cắt giảm lãi suất, khi cho rằng tình hình nền kinh tế vẫn tốt và việc nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ làm gia tăng nợ. 

Theo ông Rosengren, các xu hướng việc làm vẫn tốt và có các dấu hiệu cho thấy lạm phát đang hướng tới mục tiêu 2% mà Fed đề ra, với nền kinh tế tăng trưởng mạnh, khoảng 2%. Ông cho rằng chính sách tiền tệ và tài khóa của Mỹ hiện đã là nới lỏng và sẽ hỗ trợ nền kinh tế tăng trưởng mạnh hơn. 

Các nhà đầu tư lo ngại lãi suất trái phiếu chính phủ dài hạn của Mỹ tương đối thấp là dấu hiệu của suy thoái kinh tế, nhưng ông Rosengren cho rằng điều này phản ánh sự yếu kém của toàn cầu, một vấn đề thực sự nhưng sẽ không thể được giải quyết bằng việc hạ lãi suất tại Mỹ. 

Kết quả khảo sát công bố ngày 19/8 của Hiệp hội kinh tế kinh doanh quốc gia Mỹ cho thấy đa số các nhà kinh tế nhận định kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái trong hai năm tới, vào khoảng thời gian diễn ra cuộc bầu cử năm 2020.

Chỉ 2% trong số 226 nhà kinh tế tham gia khảo sát cho rằng kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay, nhưng 38% dự báo về một cuộc suy thoái trong năm 2020 và 34% cho là vào năm 2021. 

Thuế tiền lương đã được tạm thời cắt giảm trong nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama, vào năm 2011 và 2012, trong nỗ lực nhằm thúc đẩy đà phục hồi còn yếu sau cuộc suy thoái năm 2008./. 

(Nguồn BNEWS)