TRUNG QUỐC TĂNG NHẬP THỦY SẢN VIỆT NAM 51% TRONG THÁNG 7

Khâu chuẩn bị tôm xuất khẩu trên một dây chuyền chế biến tại Nhà máy chế biến thủy sản Kim Anh ở tỉnh Sóc Trăng, ngày 21 tháng 2 năm 2004.

Trung Quốc tăng nhập khẩu thủy sản của Việt Nam lên 51% trong tháng 7, đưa tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 7 tháng đầu năm nay lên 4,7 tỉ đô la Mỹ. Báo trong nước ngày 19/8 dẫn thông báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) như vừa nêu.

Trước đó, lượng xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Hoa Lục trong 6 tháng đầu năm giảm 2% nhưng sau đợt xuất hàng tháng 7, thủy sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc đã tăng gần 5%. Theo dự báo của VASEP, lượng tôm xuất khẩu sang Bắc Kinh được sẽ khả quan hơn khi đối thủ Ấn Độ đang được dự báo giảm 20-30% sản lượng do ảnh hưởng thời tiết.

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc cũng đã phục hồi vào tháng 6 vừa qua và được dự báo sẽ tăng mạnh hơn trong nửa cuối năm nay.

Bên cạnh tăng nhanh xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc, Việt Nam cũng tăng mạnh việc nhập khẩu hàng hóa và nguyên liệu từ Bắc Kinh trong 7 tháng qua với giá trị lên đến 42,4 tỉ đô la Mỹ.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng từ Trung Quốc về Việt Nam đạt hơn 6,8 tỉ đô la Mỹ, tăng hơn 1 tỉ đô so với tháng 6 và hơn 1,2 tỉ đô so với cùng kỳ năm 2018.

Trong đó, Việt Nam nhập nhiều từ Trung Quốc các loại linh kiện điện tử, máy tính, với khoảng 6,9 tỉ đô, tăng hơn 2,74 tỉ đô so với cùng kỳ năm trước.

Các loại máy móc, thiết bị, phụ tùng của Trung Quốc cũng được Việt Nam nhập mạnh với hơn 8 tỉ đô.

Nguyên liệu vải, dệt may, da giày, sản phẩm nhựa và chất dẻo cũng tăng mạnh.

Lượng sắt, thép nhập về Việt Nam cũng tăng mạnh và đang cạnh tranh, thậm chí ép giá thép trong nước do giá sắt, thép nhập bị giảm nhiều.

Nguyên nhân được cho là do Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ trong nhiều tháng liên tiếp nên giá nhập của sản phẩm sắt thép của nước này vào Việt Nam ngày càng rẻ. Hiện giá sắt thép nhập của TQ thấp hơn giá thép sắt nhập từ các thị trường khác về Việt Nam gần 980.000 đồng/tấn.

(Nguồn Đài Á Châu Tự Do)