Thuỷ sản Nam Việt (ANV): Dịch nCoV cũng là cơ hội để giảm phụ thuộc Trung Quốc dù tìm kiếm khách hàng mới không dễ dàng

Ở khía cạnh khác của ảnh hưởng dịch nCoV giai đoạn này, việc tạm dừng các đơn hàng sang Trung Quốc cũng có thể xem là một bước khởi sắc với các thị trường còn lại. Theo ông Thiên, ANV sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các đơn hàng thị trường châu Âu để xúc tiến nhanh quá trình xuất hàng cho khách thân thiết.

Dịch virus Covid-19 (nCoV) kéo dài tiếp tục ảnh hưởng đến toàn nền kinh tế nói chung, bao gồm ngành thuỷ sản nói riêng. Trong đó, các nhà hàng tại Trung Quốc là các khách hàng chính của cá tra Việt Nam, trước áp lực nhu cầu giảm mạnh do hạn chế vui chơi, ăn uống bên ngoài cùng với động thái siết chặt thông quan hàng hoá sẽ ảnh hưởng làm xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc sụt giảm mạnh cả về sản lượng và giá trị.

Tiếp tục khảo sát quan điểm cũng như cách ứng phó của doanh nghiệp trước dịch virus Covid-19, chia sẻ với chúng tôi, đại diện Thuỷ sản Nam Việt (ANV) cho hay dịch nCoV khởi nguồn ở châu Á, một trong những khu vực đông dân bậc nhất nên sức ảnh hưởng khá nặng nề. Việc này kéo dài ảnh hưởng chung đến toàn bộ ngành kinh tế chứ không chỉ riêng thủy sản. Vasep cũng đã công bố sản lượng xuất khẩu của chúng ta tháng 1 vừa qua đã giảm 20%. Nếu trong thời gian tới tình hình dịch bệnh vẫn chưa ổn định thì sản lượng xuất khẩu sẽ tiếp tục giảm.

Năm 2020 là một năm đầy thử thách của ANV

Riêng ANV, tỷ trọng xuất sang Trung Quốc đâu đó 30% chắc chắn sẽ bị tác động từ dịch nCoV. Một số đơn hàng sang Trung Quốc đang bị đình trệ do đối tác vẫn đang kéo dài kỳ nghỉ Tết. “Trước tình hình này thì chúng tôi chắc chắn sẽ điều chỉnh lại kỳ vọng lợi nhuận của năm nay vì đây là ảnh hưởng chung của toàn thị trường chứ không chỉ riêng ANV”, đại diện Công ty khẳng định. Chỉ tiêu phải đi đôi với thực tế thì hiệu suất làm việc của anh em công nhân viên mới cao được.

Năm 2020 theo đó là một năm đầy thử thách, trong đó:

Thứ nhất, đội ngũ sales (bán hàng) phải tích cực tìm kiếm khách hàng thay thế cho thị trường Trung Quốc để giữ vững được doanh số sale, đạt được kỳ vọng doanh thu của Công ty.

Thứ hai, hiện nay dịch bệnh nCoV làm ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường chứng khoán, giá trị của ANV cũng bị ảnh hưởng do mọi người có tâm lý đám đông.

Thuỷ sản Nam Việt (ANV): Dịch nCoV cũng là cơ hội để giảm phụ thuộc Trung Quốc dù tìm kiếm khách hàng mới không dễ dàng - Ảnh 1.

Trong nguy có cơ: Dịch nCoV cũng là thời điểm ANV giảm phụ thuộc Trung Quốc

Nhưng, trong khó khăn luôn luôn có cơ hội: Đây cũng là thời điểm phù hợp để ANV mở rộng thị phần và đặt chân đến các thị trường mà trước đó chưa có cơ hội tiếp cận do năm vừa qua đã tập trung để mở rộng thị trường Trung Quốc.

“ANV từ quý cuối năm 2019 cũng đã định hướng cơ cấu lại thị phần ở các thị trường, không tập trung vào riêng thị trường Trung Quốc tránh tình trạng bỏ trứng vào cùng một giỏ nên việc Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi nCoV cũng không mang về thiệt hại lớn cho ANV”, ông Doãn Chí Thiên – Thành viên HĐQT ANV cho hay. Hiện, Công ty vẫn đang bảo quản tốt trong kho cho đối tác, đảm bảo chất lượng không sụt giảm cho đến khi xuất hàng trở lại.

Ở khía cạnh khác của ảnh hưởng dịch nCoV giai đoạn này, việc tạm dừng các đơn hàng sang Trung Quốc cũng có thể xem là một bước khởi sắc với các thị trường còn lại. Theo ông Thiên, ANV sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các đơn hàng thị trường châu Âu để xúc tiến nhanh quá trình xuất hàng cho khách thân thiết. Ngoài ra, đây là động lực lớn cho đội ngũ sale để mở rộng thị trường bán hàng, và tin vui vừa qua cũng đã đến khi ANV đã có thêm nhiều đơn hàng mới ở các thị trường châu Âu, Nam Mỹ và Trung Đông.

“Nhìn chung, doanh nghiệp có nhiều năm trong nghề chắc chắn sẽ đến một thời điểm sẽ phải gặp khó khăn. Ảnh hưởng của dịch bệnh năm nay là cơ hội để ANV tích cực thay đổi để tồn tại. Chỉ khi vượt qua những thách thức như thế này thì doanh nghiệp mới tích góp được kinh nghiệm để phát triển bền vững”, ông Thiên chia sẻ thêm.

Hàng loạt các doanh nghiệp chung tay phòng chống dịch và bảo vệ nhân viên, khách hàng, bạn có thể theo dõi trên mục Doanh nghiệp hành động trong chiến dịch Lá chắn virus Corona trên mạng xã hội Lotus tại đây

Tri Túc

Theo Trí thức trẻ